• Về chúng tôi
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
    • Tiếng Việt (vi)Tiếng Việt
    • English (en)English
    • 中文 (zh)中文
  • JobExpress Blog
    • Khám phá
      • Khảo sát mức lương trên thị trường
      • Quy đổi lương Gross sang lương Net
      • Blog cẩm nang nghề nghiệp
      • Danh sách câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn và Tip trả lời
    • Việc làm
    • Đăng tuyển dụng
    • Tin tức chung
    No Result
    View All Result
    • Khám phá
      • Khảo sát mức lương trên thị trường
      • Quy đổi lương Gross sang lương Net
      • Blog cẩm nang nghề nghiệp
      • Danh sách câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn và Tip trả lời
    • Việc làm
    • Đăng tuyển dụng
    • Tin tức chung
    No Result
    View All Result
    • Tiếng Việt (vi)Tiếng Việt
    • English (en)English
    • 中文 (zh)中文
  • JobExpress Blog
    No Result
    View All Result
    Trang chủ Tin Tức

    Quản lý nhân sự kiểu Google

    24/11/2017
    in Tin Tức
    0
    SHARES
    23
    VIEWS
    Share on FacebookShare on TwitterShare on Linkedin

    Điều đáng ngưỡng mộ trong cách ông lớn công nghệ này điều hành hơn 62.000 “Googler” (tên thân mật của nhân viên Google) của mình chính là việc lãnh đạo phòng nhân sự dựa trên dữ liệu thực tế, chứ chẳng phải những thứ thuần túy trên giấy bút, để tiến hành chiến lược quản trị và ra quyết định.

    Laszlo Bock – Trưởng bộ phận nhân sự của Goole đã chia sẻ những bí quyết quản lý nhân viên đặc sắc, “chỉ lưu hành nội bộ” của doanh nghiệp đáng giá hơn 500 tỷ đô la này.

    1. Để nhân viên “tự do trong khuôn khổ”. Các bộ óc lỗi lạc tại Google phát hiện ra rằng khi các nhà lãnh đạo thường xuyên nhất quán, công bằng cũng như “tạo điều kiện” để cấp dưới “bắt bài” trong lúc ra quyết định thì nhân viên sẽ cảm thấy tự do hơn và có trải nghiệm làm việc tốt hơn.

    Lý giải cho việc này, Laszlo Bock nói rằng khi thực hiện chiến lược quản trị như thế, nhân viên sẽ biết bản thân được tự do trong một chừng mực nhất định và có thể làm bất cứ điều gì mình mong muốn trong khuôn khổ đó. Nếu như người quản lý kiềm kẹp, can thiệp sâu và nhúng tay vào quá nhiều việc, cấp dưới sẽ chẳng biết đường nào mà lần. Khi ấy, phần lớn trường hợp nhân viên sẽ không biết điều gì nên hay không nên làm, dần dà dẫn tới sự bức bách và bó hẹp trong môi trường làm việc.

    2. Đặt giá trị tinh thần làm mục tiêu kinh doanh. Khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Google chú trọng nhất vào nhiệm vụ của mình, đó là “Tổ chức thông tin của thế giới và khiến chúng trở nên hữu ích cũng như dễ dàng truy cập trên phạm vi toàn cầu”. Điểm khác biệt của nhiệm vụ này so với nhiều “tuyên ngôn” của các doanh nghiệp khác chính là nó không hề đề cập đến lợi nhuận, thị trường hay bất kỳ vấn đề nào liên quan đến cổ phần và khách hàng cả.

    Theo Laszlo Bock: “Nhiệm vụ thế này giúp cho mỗi cá nhân tìm ra được ý nghĩa trong công việc của mình, vì nó gắn liền với các giá trị đạo đức và tinh thần hơn chỉ đơn thuần là một mục tiêu kinh doanh”. Chính điều này là thứ thu hút những cá nhân tài năng khao khát một công việc đầy tham vọng và cảm hứng.

    3. Sẵn sàng chia sẻ mọi thứ. Sau nhiệm vụ, tính minh bạch là cột trụ thứ hai làm nên văn hóa của Google. Đơn cử, một kỹ sư phần mềm mới nhận việc sẽ có quyền truy cập gần như tất cả mã hệ thống ngay trong ngày đầu tiên.

    Sự “thoáng” thể hiện qua việc chia sẻ thông tin của Google khác hoàn toàn so với lối quản trị truyền thống, phân cấp, chỉ huy và kiểm soát đồng thời cũng xóa nhòa sợi dây liên kết giữa nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp. Lợi ích tối cao của cách tiếp cận này chính là việc mỗi cá nhân tại Google đều biết chuyện gì đang diễn ra tại công ty.

    Chia sẻ thông tin cũng góp phần nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, liên hiệp của các phòng ban, giảm bớt tính cạnh tranh cũng như việc “đâm sau lưng” hay thói quan liêu của cấp trên với cấp dưới. Bock nói rằng chính sách này “giúp mọi người hiểu được sự khác nhau trong mục tiêu giữa các phòng ban, nhờ đó tránh việc ganh đua nội bộ”.

    Về “văn hóa chia sẻ” trong doanh nghiệp, Bock ngắn gọn: “Nếu doanh nghiệp của bạn thực sự tự tin nói rằng nhân viên của chúng tôi là tài sản quý giá nhất thì việc minh bạch và chia sẻ này phải là mặc định. Nếu không làm được thì bạn chỉ đang tự gạt mình gạt người mà thôi. Một mặt, bạn nói nhân viên của mình quan trọng nhưng mặt khác, bạn lại đối xử với họ chẳng ra gì cả”.

    4. Tiếp thu mọi ý kiến từ nhân viên. Tại “nơi làm việc được ham muốn nhất thế giới” này, tiếng nói của nhân viên là nền tảng quan trọng thứ ba, giúp định hình văn hóa doanh nghiệp. Nhân viên được đóng góp suy nghĩ hay nguyện vọng của mình, còn ban lãnh đạo tin vào sự thành tín và trung thực từ cấp dưới đến mức cho họ cùng đề xuất ý kiến cho doanh nghiệp. Đây có thể là cơn ác mộng ở nhiều nơi, nhưng tại Google, nó lại phát huy hiệu quả đến không ngờ. Nhiều chiến lược quản trị nhân sự của ông lớn công nghệ đều xuất phát từ chính những người làm công ăn lương tại đây.

    Vào năm 2009, các Googler than phiền với ban lãnh đạo về việc ngày càng khó hoàn thành chỉ tiêu đề ra do mức độ tăng trưởng quá nhanh của công ty. Nhận thức được sự đúng đắn trong ý kiến của số đông cấp dưới, CFO của Google khi đó đã cho tiến hành một chương trình dành riêng cho Googler với tên gọi “Bureaucracy Busters” (Phát hiện bất cập). Ý tưởng này cho phép chính các Googler nói lên những bức xúc của mình đồng thời giúp công ty khắc phục chúng.

    Khỏi nói cũng biết, tinh thần của nhân viên được “lên dây cót” mạnh mẽ như thế nào khi đích thân họ được chung tay trong việc tổ chức và cải thiện hệ thống làm việc nhằm giúp cho doanh nghiệp của mình ngày một đi lên.

    5. Tuyển dụng không qua điểm số. Với cương vị là chuyên gia phân tích dữ liệu, Laszlo Bock đã từng trả lời tờ New York Times rằng GPA (điểm trung bình tích lũy) hay điểm bài kiểm tra chẳng có ý nghĩa gì trong việc tuyển lựa nhân viên cả, trừ phi doanh nghiệp của bạn sẵn sàng đào tạo họ lại từ đầu.

    Người đứng đầu bộ phận nhân sự của Google phân tích: “Sau 2 hay 3 năm, bạn sẽ nhận ra những kỹ năng cần có để sống sót tại Google hoàn toàn chẳng có mối liên hệ nào với ngày còn đi học, vì những gì bạn được dạy khi còn ngồi ở giảng đường hoàn toàn khác so với nơi đây. Về cơ bản, bạn sẽ dần khoác chiếc “áo mới”, cách tư duy, học hỏi và phát triển – mọi thứ đều khác đi”. Thế nên, không khó để hiểu vì sao có đến 14% nhân viên một số phòng ban tại Google chưa bao giờ đặt chân vào giảng đường đại học.

    Theo Doanh Nhân Sài Gòn

    Previous Post

    [:vi]8 Xu hướng công nghệ sẽ thống trị trong giai đoạn 2017 – 2018[:en]TOP 8 IT TRENDS THAT WILL RULE IN 2018[:]

    Next Post

    [:vi]Chiêu mộ nhân tài: Học ngay phương pháp kỳ lạ của LinkedIn[:]

    Related Posts

    Top những tình huống “kém duyên” trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm
    Blog cẩm nang nghề nghiệp

    Top những tình huống “kém duyên” trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm

    24/11/2017
    36
    TỔNG ĐÀI VIÊN, NGÀNH NGHỀ KHÁ HOT NGÀY NAY
    Khám phá

    TỔNG ĐÀI VIÊN, NGÀNH NGHỀ KHÁ HOT NGÀY NAY

    24/11/2017
    30
    Chiến Lược Tìm Việc Thành Công Cho Gen Z Trong Năm 2022
    Tin Tức

    Chiến Lược Tìm Việc Thành Công Cho Gen Z Trong Năm 2022

    24/11/2017
    273
    Dự đoán công việc của 12 con giáp ở những tháng cuối năm 2021
    Tin Tức

    Dự đoán công việc của 12 con giáp ở những tháng cuối năm 2021

    24/11/2017
    227
    7 SAI LẦM KHI “SĂN” VIỆC TRỰC TUYẾN RẤT NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI
    Tin Tức

    7 SAI LẦM KHI “SĂN” VIỆC TRỰC TUYẾN RẤT NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI

    24/11/2017
    182
    Tin Tức

    [HR] Năm 2021 và sự chuyển giao xu hướng ngành Nhân sự bạn cần biết!

    24/11/2017
    203
    Next Post
    Chiêu mộ nhân tài: Học ngay phương pháp kỳ lạ của LinkedIn

    Chiêu mộ nhân tài: Học ngay phương pháp kỳ lạ của LinkedIn

    Discussion about this post

    Tin liên quan

    ARTIST LÀ GÌ? CÔNG VIỆC ARTIST PHỔ BIẾN VÀ KỸ NĂNG CẦN THIẾT

    ARTIST LÀ GÌ? CÔNG VIỆC ARTIST PHỔ BIẾN VÀ KỸ NĂNG CẦN THIẾT

    24/11/2017
    47

    Artist là gì? Các công việc artist phổ biến? Bạn cần kỹ năng gì để trở thành artist chuyên nghiệp?...

    KINH NGHIỆM – CHÌA KHÓA VÀNG TRÊN THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG HIỆN NAY

    KINH NGHIỆM – CHÌA KHÓA VÀNG TRÊN THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG HIỆN NAY

    24/11/2017
    29

    Thị trường lao động đang chứng kiến sự lên ngôi của ứng viên senior - những người sở hữu kinh...

    Top những tình huống “kém duyên” trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm

    Top những tình huống “kém duyên” trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm

    24/11/2017
    36

    Có thể trình độ học vấn bạn cao, năng lực chuyên môn lẫn kinh nghiệm làm việc đều tốt… nhưng...

    TỔNG ĐÀI VIÊN, NGÀNH NGHỀ KHÁ HOT NGÀY NAY

    TỔNG ĐÀI VIÊN, NGÀNH NGHỀ KHÁ HOT NGÀY NAY

    24/11/2017
    30

    Các công ty, doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng trong việc xây dựng kênh thông tin liên lạc với...

    CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ JOGO

    Địa chỉ: 4B Nguyễn Văn Cừ, Phường Cầu Kho, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.

    Giấy chứng nhận ĐKKD số 0314002375 do Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phòng đăng ký kinh doanh cấp lần đầu ngày 09/09/2016.

    © Bản quyền 2021, JobExpress | Thuộc về 40HRS USA. Đã đăng ký bản quyền.

    • Tiếng Việt (vi)Tiếng Việt
    • English (en)English
    • 中文 (zh)中文
  • No Result
    View All Result

    © aBản quyền 2021, JobExpress | Thuộc về 40HRS USA. Đã đăng ký bản quyền.