• Về chúng tôi
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Liên hệ
    • Tiếng Việt (vi)Tiếng Việt
    • English (en)English
    • 中文 (zh)中文
  • JobExpress Blog
    • Khám phá
      • Khảo sát mức lương trên thị trường
      • Quy đổi lương Gross sang lương Net
      • Blog cẩm nang nghề nghiệp
      • Danh sách câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn và Tip trả lời
    • Việc làm
    • Đăng tuyển dụng
    • Tin tức chung
    No Result
    View All Result
    • Khám phá
      • Khảo sát mức lương trên thị trường
      • Quy đổi lương Gross sang lương Net
      • Blog cẩm nang nghề nghiệp
      • Danh sách câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn và Tip trả lời
    • Việc làm
    • Đăng tuyển dụng
    • Tin tức chung
    No Result
    View All Result
    • Tiếng Việt (vi)Tiếng Việt
    • English (en)English
    • 中文 (zh)中文
  • JobExpress Blog
    No Result
    View All Result
    Trang chủ Tin Tức

    6 Kỹ năng mềm cần cho người làm việc cứng

    11/01/2018
    in Tin Tức
    0
    SHARES
    23
    VIEWS
    Share on FacebookShare on TwitterShare on Linkedin

    Sẽ là một sai lầm nếu những người làm chuyên ngành kỹ thuật bỏ qua các kỹ năng mềm trong quá trình làm việc.

    Kỹ sư Ash Norton – người đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển các kỹ năng lãnh đạo cho các kỹ sư – cho rằng: “Việc phát triển các kỹ năng mềm cho kỹ sư thường bị bỏ qua ở giai đoạn đào tạo chính thức. Khi gia nhập lực lượng lao động, họ khó thể tiến bộ hoặc không biết cách kết hợp kỹ năng mềm với các kỹ năng kỹ thuật vì thiếu khả năng tương tác và sáng tạo cần thiết”.

    Theo Norton và một số chuyên gia khác, dưới đây là 6 kỹ năng mềm mang tính “phi kỹ thuật” mà những người làm trong lĩnh vực kỹ thuật cần nắm rõ:

    1. Giao tiếp

    Ngày nay, nhân viên lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ không làm việc một cách đơn độc. Họ là một phần của đội ngũ phụ thuộc lẫn nhau. Và trong bất kỳ một đội ngũ nào, sự kết hợp tốt với người khác cũng rất cần thiết.

    “Làm việc nhóm là một tố chất, kỹ năng quan trọng vì nó dẫn đến những mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp. Và kết quả thường là giúp quá trình hợp tác, sáng tạo diễn ra thành công hơn. Những ý tưởng đột phá về công nghệ, kỹ thuật thường là kết quả nỗ lực của cả đội ngũ”, Angie Keller – Phó chủ tịch mảng tuyển dụng của Công ty kết nối tuyển dụng kỹ sư Randstad Engineering cho biết.

    Những nhân viên được đồng nghiệp yêu thích thường có những điểm chung: không ngồi lê đôi mách, vui vẻ giúp đỡ người khác, không dè bỉu khi thấy người khác tìm kiếm sự công nhận giá trị của chính mình… Việc tập trung để trở thành một người mà đồng nghiệp thích được ở gần sẽ giúp công việc trở nên bớt căng thẳng hơn và thú vị hơn.

    2. Sáng tạo

    Khả năng tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn trở thành “tài sản đắt giá” của bất kỳ đội ngũ kỹ thuật nào. Bởi vì đôi khi những giải pháp tốt nhất là những giải pháp khó thể nhìn thấy một cách rõ ràng.

    “Lĩnh vực kỹ thuật vốn đòi hỏi khả năng tư duy đột phá. Đó là lý do vì sao tò mò là kỹ năng mềm quan trọng nhất mà mọi kỹ sư cần trau dồi trong suốt quá trình phát triển sự nghiệp”, Otto Hilska – Phó chủ tịch mảng kỹ thuật của Công ty cung cấp công cụ tiếp thị hiện đại Smartly.io nhận định.

    “Các kỹ sư giỏi không thể tạo ra những giải pháp mới nếu không có một góc nhìn tò mò. Kỹ năng mềm này giúp tạo ra sự khác biệt giữa những người chỉ đơn thuần là học hỏi và những người thực sự muốn tìm cách giải quyết vấn đề để luôn tiến lên phía trước. Là người làm kỹ thuật, bạn nên thuộc về nhóm thứ hai”, Otto Hilska nói thêm.

    Ash Norton đề xuất một số mẹo nhỏ giúp nuôi dưỡng sự sáng tạo: thứ nhất là “quản lý” sự lo lắng, vì stress chính là nguyên nhân quan trọng nhất giết chết sự sáng tạo; thứ hai là tương tác với những người “phi kỹ thuật” để mở rộng hướng tiếp cận vấn đề; cuối cùng là thực hiện các biện pháp thư giãn như đi bộ trong khoảng 5 phút để uống một cốc cà phê, nghỉ phép vài ngày… vì đôi khi, chỉ cần dừng suy nghĩ về công việc, bạn sẽ sáng tạo tốt hơn.

    3. Truyền đạt ý tưởng

    Chris Szymansky – Giám đốc công nghệ của Công ty phần mềm tuyển dụng JazzHR nói: “Công việc kỹ thuật có liên quan đến việc giải quyết các vấn đề và giảm thiểu rủi ro, nên kỹ năng truyền đạt rất quan trọng. Truyền tải các ý tưởng, các nguy cơ rủi ro và đề xuất giải pháp cho cả người làm kỹ thuật lẫn người không chuyên về kỹ thuật là một kỹ năng đáng để rèn luyện”.

    Theo Ash Norton, khả năng truyền đạt này có thể được trau dồi nhờ thực hành thường xuyên, dù là khi viết một báo cáo kỹ thuật, trình bày về công việc cho nhà quản lý hoặc đơn giản là khi đọc sách cho một đứa trẻ nghe. “Thực hành là cách duy nhất để truyền đạt ý tưởng tốt hơn”, Norton nói.

    4. Đồng cảm với khách hàng

    Bạn thường dễ bị cuốn vào một dự án kỹ thuật và quên mất những thứ bạn đang xây dựng sẽ tác động như thế nào đến khách hàng, hoặc quên rằng họ sẽ sử dụng sản phẩm một cách khác biệt thế nào so với bạn.

    “Có sự đồng cảm giúp chúng ta có thể đặt mình vào vị thế của khách hàng và hiểu được đâu là những vấn đề cần giải quyết nhất. Từ đó, chúng ta sẽ có cảm hứng làm việc hơn. Khi hiểu về người sử dụng công nghệ mà mình sắp tạo ra, phép màu sẽ đến”, Hilska cho biết.

    Đồng tình với quan điểm này, Szymansky nói: “Hãy tập trung vào khách hàng. Các kỹ sư thường dành quá nhiều thời gian cho các chi tiết kỹ thuật. “Lùi lại một bước” để hiểu được mục đích của khách hàng hoặc người dùng sẽ giúp cho ra đời những sản phẩm có chất lượng tốt hơn”.

    5. Thích nghi

    Đôi khi, giải pháp đầu tiên bạn nghĩ ra sẽ không phải là giải pháp tốt nhất, hoặc sẽ có những yếu tố mới phát sinh trong quá trình làm việc. Nếu thích nghi tốt, bạn sẽ không bị mắc kẹt vào chiến lược đã đề ra ban đầu. “Nhanh nhạy, linh hoạt khi có sự thay đổi là một kỹ năng quan trọng đối với các kỹ sư”, Norton khẳng định.

    Norton đưa ra lời khuyên giúp người làm kỹ thuật học cách thích nghi: “Hãy chấp nhận rằng có nhiều cách để đạt được mục tiêu. Là kỹ sư, chúng ta thường được bảo rằng chỉ có một cách đúng để làm điều gì đó. Nhưng quan điểm đó khá cứng nhắc. Bởi vì bạn hoàn toàn có thể vừa kiên định với mục tiêu vừa linh hoạt trong việc sử dụng phương tiện để đạt được mục tiêu đó”.

    Ngoài ra, cần nhận ra rằng những sai lầm và trở ngại là điều có thể xảy đến. Suy nghĩ trước về những rủi ro sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi cần phải đi lệch ra khỏi kế hoạch ban đầu.

    6. Thích học hỏi

    Ham thích học hỏi để phát triển các kỹ năng sẽ giúp bạn tiến bộ trong bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào, nhưng đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ.

    “Tốc độ thay đổi của công nghệ ngày càng nhanh. Vì vậy, hãy chọn quan tâm đến một số chủ đề cụ thể và tự đặt ra các mục tiêu học tập cho riêng mình, thậm chí khi chúng không liên quan trực tiếp đến công việc hằng ngày. Cách làm này sẽ rất có lợi cho sự phát triển nghề nghiệp”, Szymansky nói.

    Nguồn: Theo Forbes

    Previous Post

    Quản trị mối quan hệ nhân sự: Đối thoại chứ không đối đầu

    Next Post

    [:vi]Bí quyết để tuyển dụng thành công thế hệ Y[:]

    Related Posts

    Top những tình huống “kém duyên” trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm
    Blog cẩm nang nghề nghiệp

    Top những tình huống “kém duyên” trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm

    11/01/2018
    36
    TỔNG ĐÀI VIÊN, NGÀNH NGHỀ KHÁ HOT NGÀY NAY
    Khám phá

    TỔNG ĐÀI VIÊN, NGÀNH NGHỀ KHÁ HOT NGÀY NAY

    11/01/2018
    28
    Chiến Lược Tìm Việc Thành Công Cho Gen Z Trong Năm 2022
    Tin Tức

    Chiến Lược Tìm Việc Thành Công Cho Gen Z Trong Năm 2022

    11/01/2018
    273
    Dự đoán công việc của 12 con giáp ở những tháng cuối năm 2021
    Tin Tức

    Dự đoán công việc của 12 con giáp ở những tháng cuối năm 2021

    11/01/2018
    227
    7 SAI LẦM KHI “SĂN” VIỆC TRỰC TUYẾN RẤT NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI
    Tin Tức

    7 SAI LẦM KHI “SĂN” VIỆC TRỰC TUYẾN RẤT NHIỀU NGƯỜI MẮC PHẢI

    11/01/2018
    182
    Tin Tức

    [HR] Năm 2021 và sự chuyển giao xu hướng ngành Nhân sự bạn cần biết!

    11/01/2018
    202
    Next Post
    Bí quyết để tuyển dụng thành công thế hệ Y

    Bí quyết để tuyển dụng thành công thế hệ Y

    Discussion about this post

    Tin liên quan

    ARTIST LÀ GÌ? CÔNG VIỆC ARTIST PHỔ BIẾN VÀ KỸ NĂNG CẦN THIẾT

    ARTIST LÀ GÌ? CÔNG VIỆC ARTIST PHỔ BIẾN VÀ KỸ NĂNG CẦN THIẾT

    11/01/2018
    47

    Artist là gì? Các công việc artist phổ biến? Bạn cần kỹ năng gì để trở thành artist chuyên nghiệp?...

    KINH NGHIỆM – CHÌA KHÓA VÀNG TRÊN THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG HIỆN NAY

    KINH NGHIỆM – CHÌA KHÓA VÀNG TRÊN THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG HIỆN NAY

    11/01/2018
    29

    Thị trường lao động đang chứng kiến sự lên ngôi của ứng viên senior - những người sở hữu kinh...

    Top những tình huống “kém duyên” trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm

    Top những tình huống “kém duyên” trong phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm

    11/01/2018
    36

    Có thể trình độ học vấn bạn cao, năng lực chuyên môn lẫn kinh nghiệm làm việc đều tốt… nhưng...

    TỔNG ĐÀI VIÊN, NGÀNH NGHỀ KHÁ HOT NGÀY NAY

    TỔNG ĐÀI VIÊN, NGÀNH NGHỀ KHÁ HOT NGÀY NAY

    11/01/2018
    28

    Các công ty, doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng trong việc xây dựng kênh thông tin liên lạc với...

    CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ JOGO

    Địa chỉ: 4B Nguyễn Văn Cừ, Phường Cầu Kho, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.

    Giấy chứng nhận ĐKKD số 0314002375 do Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phòng đăng ký kinh doanh cấp lần đầu ngày 09/09/2016.

    © Bản quyền 2021, JobExpress | Thuộc về 40HRS USA. Đã đăng ký bản quyền.

    • Tiếng Việt (vi)Tiếng Việt
    • English (en)English
    • 中文 (zh)中文
  • No Result
    View All Result

    © aBản quyền 2021, JobExpress | Thuộc về 40HRS USA. Đã đăng ký bản quyền.